Giới thiệu hệ điều hành Linux Mint


Bạn không phải là một người chuyên về lĩnh vực IT, một tay mơ, một newbie? Bạn chẳng có chút kiến thức hay khái niệm gì về Linux… Bạn đang sử dụng Windows và muồn dùng thử Linux xem nó như thế nào ? Vậy đầu tiên bạn cần phải chọn cho mình một distro Linux cho mình, chọn như thế nào? chọn bản nào thì tốt ? => Nhức cái đầu với mớ distro Linux vì nó quá xá là nhiều. Theo ý kiến của mình thì bạn hãy thử dùng Linux Mint xem sao? Tại sao lại chọn nó? Tại sao ư? bạn hãy cùng mình đọc qua bài viết dưới đây thì bạn sẽ biết được phần nào đó lý do để chọn nó

Sơ lược về Linux Mint

Linux Mint được ra đời từ năm 2006 với phiên bản đầu tiên là bản beta 1.0 với tên là“Ada” dựa trên Kubutu. Nhưng tới bản 2.0 Barbara thì mọi người mới bắt đầu chú ý tới nó (chắc là do đàn anh bá đạo Ubuntu, nên lúc mới ra đời Linux Mint hơi bị lép). Mặc dù ra đời muộn, nhưng Linux Mint đã nhanh chóng dành được chỗ đứng trong hàng trăm distro Linux và vượt qua mặt đàn anh của mình về số lượt người dùng tải về (đang đứng đầu theo trang distrowatch (ngày 14-10-2014) ).

Hiện tại thì Linux Mint đã ra tới phiên bản 17.3 Rosa. Linux Mint phát triển chủ yếu dựa trên Ubuntu, Debian. Các bạn có thể xem danh sách các phiên bản Linux Mint. Nó ghi khá là chi tiết. Trung bình 6 tháng Linux Mint sẽ ra phiên bản 1 lần. Nếu các bạn chú ý vào tên của các phiên bản Linux Mint thì các bạn sẽ thấy tên bắt đầu là một chữ cái được sắp theo thứ tự alphabe, chữ cuối cùng trong tên là chữ a => với đà này thì không biết khi tới chữ “Z” thì mấy ông đó sẽ làm gì, có khi nào close dự án không ta… Còn lý do tại sao lại đặt tên như vậy thì mình bó tay.

Triết lí của Linux Mint là  hiện đại (modern), thanh lịch (elegant), thoải mái (comfortable); nó là sự kết hợp giữa sức mạnh (powerfull) và sự tiện dụng (easy to use).

Một điều may mắn là nó hoàn toàn miễn phí và là một phần mềm mã nguồn mở. Các bạn có thể tải về và cấu hình thoải mái. Linux Mint tạo ra nhằm hướng tới người dùng phổ thông, tạo cảm giác hoàn toàn thân thiện với người dùng nhất là những người đã từng dùng Windows. Khi bạn sử dụng sẽ không cảm thấy khác biệt so với Windows nhiều (ngoại trừ tên mấy cái phần mềm).

 Do Linux Mint phát triển dựa trên nền tản của Debian và Ubuntu nên phần nào đó nó cũng ăn cấp được tính ổn định và sự tiện dụng của hai distro trên. Nó có khoảng 30.000 gói phần mềm khác nhau cho bạn thoải mái lựa chọn. Trình quản lý phần mềm rất dễ dùng chỉ việc searchclick là cài xong 1 phần mềm (giống Ubuntu). Tương thích với các phần mềm trên Ubuntu.
Nó là một sự sáng tạo, vượt qua giới hạn (out-of-the-box) với sự hỗ trợ đa phương tiện (multimedia) cùng với một số phần mệm do chính Linux Mint phát triển  ví dụ như “Mint Tools” gồm một số gói hổ trợ quản lý update, install, upload, setting, backup, … dữ liệu và chúng rất dễ sử. Có điểm khác so với các distro Linux khác là Linux Mint có tích hợp một số phần mềm mã nguồn đóng (close source) vào chung với bộ cài đặt (iso) như: java, flash player, … (đỡ tốn công cài thêm vào).
 Dễ dàng cài đặt các driver card màn hình  của ATI, NVidia, …
Có thể chơi được một số game trên Windows nhờ vào gói phần mềm Wine; hơn nữa bạn có thể dễ dàng cài được “Steam” để chơi một số game mà các nhà sản xuất có hỗ trợ cho Linux, một ví dụ điển hình là Dota2 :v
Môi trường giao diện (Desktop Enviroments – DE)  dễ hiểu thì bạn cứ xem nó như giao diện là được. Bạn thấy cái nào đẹp, phù hợp với sở thích của bạn thì chọn. Máy nào trẻ khỏe thì cứ cài KDE, còn máy nào cũ cũ thì Xfce. Linux Mint (dựa trên Ubuntu) hỗ trợ 4 DE: KDE, MATE (nguồn gốc từ GNOME 2), Cinnamom (do Linux Mint phát triển từ GNOME3), Xfce. Linux Mint Debian Edition – LMDE (dựa trên Debian) hỗ trợ 2 DE: MATE và Cinnamon.

Về vấn đê cấu hình tối thiểu thì HDD nên để khoảng 20GB để có thêm khoảng trống cho các vấn đề phát sinh như cài thêm phần mềm, nhạc, phim, …; 3 cái cuối nên để khoảng 1GB RAM (512MB thì hơi lag):
+ KDE: 2GB RAM, 10GB HDD
+ MATE, Cinnamon: 512 MB RAM, 5G HDD
+ Xfce: 512 MB RAM, 10G HDD
 Một số hình ảnh cho các DE

Giao diện Cinnamon
Giao diện Mate
Giao diện KDE
Giao diện XFCE

Tải Linux Mint tại đây.
Share on Google Plus

Tác giả: Dưa Bở

Viết lách là thú vui những lúc nhàn rỗi, cũng là cách hoàn thiện bản thân.

1 nhận xét: