Cách cài đặt Ubuntu song song với Windows


Bạn đang sử dụng Windows và muốn trải nghiệm Ubuntu, tôi khuyên bạn cài Ubuntu song song với Windows. Windows của bạn sẽ còn nguyên trinh tiết, không mất chút dữ liệu nào.
Chuẩn bị: USB boot chứa bộ cài Ubuntu. Cách tạo USB boot các bạn xem tại đây.
Bước I: Tạo một phân vùng riêng trên ổ cứng để cài Ubuntu.
Có nhiều phần mềm để làm được việc này, ngay cả Win cũng hỗ trợ sẵn. Sau đây là hướng dẫn tạo phân vùng không cần cài thêm phần mềm nào khác.
1.Đầu tiên bạn nhấp chuột phải vào My computer trên windows 7 hoặc This PC trên Windows 8 chọn Manage.





2. Trong cửa sổ tiếp theo bạn chọn Disk Management.

Bạn hãy tìm ổ đĩa còn dư dung lượng lớn đủ để cài Ubuntu (10 - 20 GB), nhấp chuột phải vào ổ đĩa đó và chọn Shrink Volume..., để tạo phân vùng trống dùng để cài Ubuntu.







3. Một cửa sổ mới hiện lên, phần Enter the amount of space to Shrink in MB cho bạn điền dung lượng phân vùng cài Ubuntu, bằng 10 - 20 nhân với 1024 MB. Sau đó bạn nhấp vào Shrink.


Kết quả thu được một phân vùng trống. Ok giờ bắt đầu cài Ubuntu.




Bước II: Cài Ubuntu song song với Windows
1. nhấn nút F9, F12, F8 hoặc các phím tắt khác tùy máy ( xem tại đây) để vào Boot Option
2. Sau đó các bạn các phím mũi tên lên xuống chọn USB Storage Device (tùy theo máy tính có thể hiển thị khác nhau, nhưng các bạn cứ chọn phần nào có chữ USB) và nút Enter.



3. Bạn chọn install Ubuntu



4. Bạn chọn ngôn ngữ ( có tiếng Việt) và chọn continues.



5. Cửa số tiếp theo sẽ có 2 tùy chọn Download updates while installing giúp bạn cập nhập Ubuntu trong quá trình cài đặt (nếu có internet) nên bỏ chọn để cài Ubuntu nhanh hơn, sau này sẽ update sau và install this third-party software cài đặt thêm 1 số phần mềm của bên thứ 3, nên chọn cái này để cài thêm codecs, sau này nghe nhạc, xem phim được hầu hết các định dạng . Sau đó bạn nhấp chọn Continues.



6. Cửa sổ tiếp theo cho bạn 1 số tùy chọn như Install Ubuntu alongside windows 8 (cài cùng windows nhưng không tách biệt) hay Replace Windows 8 with Ubuntu (cài thay thế hoàn toàn Windows, xóa windows 8 và toàn bộ dữ liệu máy tính). Vì bạn cài song song nên bạn chọn Something else và nhấp vào Continues.



7. Cửa sổ tiếp theo bạn sẽ thấy phân vùng trống mà bạn đã tạo. Bạn hãy chọn phân vùng đó sau đó nhấp vào dấu cộng. Nhớ chọn cho đúng kẻo mất dữ liệu lại vỡ mồm nha :))



8. Một cửa sổ mới hiện ra, ở đây bạn cần tạo phân vùng Swap cho Ubuntu . Cái này giống như bộ nhớ ảo page File trên Win (Ram mà lớn hơn 4 GB thì chả cần tạo làm gì, bạn bỏ qua bước này ), Swap cho bằng hay gấp đôi Ram là được. Phần Type for the New partition bạn chọn Logical, phần Localtion for the new partition bạn chọn Beginning of this space và phần Use as bạn chọn Swap area sau đó nhấp OK.



9. Tiếp theo bạn sẽ thu được 1 ổ đĩa có phân vùng Swap vừa tạo, bạn lại tiếp tục chọn phân vùng trống free space và nhấp vào dấu cộng.
10. Tại đây, phần Size các bạn giữ nguyên để nó dùng hết dung lượng còn lại của phân vùng trống, phần Type for the new partition bạn chọn Primary, phần Location for the new partition bạn chọn Beginning of this space, phần Use as bạn chọn Ext4 journaling File sytem và phần Mount point bạn chọn "/" sau đó chọn OK.



11. Bây giờ bạn nhấp vào phân vùng vừa tạo có Type là Ext4 sau đó click Install now.
12. Chọn múi giờ. Bạn gõ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh để chọn múi giờ, hoặc bấm chuột vào bản đồ Việt Nam mà chọn.



13. Chọn bàn phím. bạn chọn English (US) nha.



14. Thông tin đăng nhập. Có thể chọn Log in automotically để đăng nhập tự động mỗi lần khởi động nhưng mà như thế hay bị lỗi linh tinh, chả biết vì sao :v



15. OK bây giờ đợi nó cài xong rồi ta khởi động lại thôi.

Cài Ubuntu trải qua rất nhiều bước nhỏ nhưng thực ra rất đơn giản, chỉ cần cài một vài lần là bạn quen thôi =))) Chúc bạn thành công.

Nguồn: blogtinhoc.vn
Share on Google Plus

Tác giả: Dưa Bở

Viết lách là thú vui những lúc nhàn rỗi, cũng là cách hoàn thiện bản thân.

1 nhận xét: