Những phần mềm tốt nhất trên Ubuntu phần V - chỉnh sửa ảnh


1. GIMP - kẻ thay thế photoshop: là một phần mềm thao tác trên ảnh (xử lý ảnh) mã nguồn mở miễn phí. Từ GIMP là viết tắt của GNU Image Manipulation Program, tạm dịch là chương trình thao tác trên ảnh mã nguồn mở. Với GIMP, bạn có thể thực hiện nhiều thao tác trên ảnh như vẽ, cắt, ghép, tạo hiệu ứng, … mà nhiều người gọi là “công nghệ photoshop”.
Đối với những người làm xử lý ảnh chuyên nghiệp có lẽ Photoshop là một sự lựa chọn lý tưởng. Bởi Photoshop có khả năng làm việc tuyệt vời. Bởi họ đã quá quen thuộc với phần mềm này, được đào tạo ra để làm việc với nó. Và quan trọng nhất là họ có thể bỏ ra một số tiền lớn (bản CS5 giá 699$) để sở hữu đầy đủ tính năng và bản quyền của Photoshop. Nhưng nếu bạn là một người xử lý ảnh không chuyên thì việc bỏ ra một đống tiền để mua Photoshop là một vụ đầu tư bất hợp lý. Bởi GIMP có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu xử lý ảnh của bạn, và quan trọng hơn là bạn có quyền sở hữu nó một cách miễn phí.
GIMP
GIMP có hầu hết các công cụ mà Photoshop có, do đó nó có thể làm được các việc mà anh chàng danh giá Photoshop vẫn thường làm. Ngoài ra tài liệu, bài hướng dẫn về Photoshop có thể áp dụng được cho GIMP trong nhiều trường hợp.
Ngoài việc có chạy trên hệ điều hành Windows và Mac OS như Photoshop, GIMP còn có thể chạy trên môi trường hệ điều hành nhân Linux như Ubuntu, Fedora, …
Khó khăn khi dùng GIMP là ở nước ta không nhiều người dùng và có kinh nghiệm về GIMP nên những bài viết về GIMP bằng Tiếng Việt còn rất ít.
Cài đặt trên Ubuntu từ kho phần mềm. Với hệ điều hành khác, bạn vào trang chủ để tải.
2. Pinta Image Editor: là một phần mềm vẽ/chỉnh sửa hình ảnh mã nguồn mở và miễn phí , một phiên bản sau của Paint.NET. Nó cung cấp một giao diện tiện dụng cho người dùng và khá dễ dàng trong việc chỉnh sửa hình ảnh. Thằng này giống giống Paint của Win nhưng xịn hơn.
Pinta

Điểm nổi bật
  • Công cụ vẽ: để vẽ tự do, đường nét, hình chữ nhật, bầu dục, ….
  • Không giới hạn lịch sử undo: đừng sợ thử nghiệm 1 số tính năng nào đó, bởi vì Pinta lưu lại tất cả lịch sử vì thế bạn luôn luôn có thể hoàn tác (undo).
  • Không giới hạn layer: Sử dụng layer để tạo ra các thành phần riêng biệt và nhóm những hình ảnh để dễ dàng chỉnh sửa.
  • Điều chỉnh và hiệu ứng (Adjustments and Effects): Pinta bao gồm nhiều Adjustments và Effects để tùy chỉnh hình ảnh.
  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau.
  • Có thể thêm tính năng bằng cách thêm Add-in, …
Xem thêm tại đây-here.

3. Photoflow: phần mềm hậu kì ảnh, tính năng giống như phần mềm hậu kì nổi tiếng Lightroom. Với nhiều tính năng nổi bật như: chỉnh sửa ảnh không phá hủy ( phần mềm không tác động gì đến file gốc của bạn). Hiện phần mềm đang trong trạng thái mới phát triển, mới có phiên bản 0.22 :))

Photoflow

Cài đặt: vào Terminal gõ lần lượt 3 lệnh sau:
sudo add-apt-repository ppa:dhor/myway
sudo apt-get update
sudo apt-get install photoflow
Để xóa phần mềm chạy lệnh:
sudo apt-get remove photoflow

Share on Google Plus

Tác giả: Dưa Bở

Viết lách là thú vui những lúc nhàn rỗi, cũng là cách hoàn thiện bản thân.

0 nhận xét:

Post a Comment