Ubuntu có gì hơn Windows


Lần đầu tiên trong đời nhìn thấy một chiếc máy bàn ( desktop) hay máy tính xách tay (notebook, dân gian gọi quen miệng là laptop) tôi cá là 96,69% bạn thấy nó chạy hệ điều hành Windows. Còn nhớ khi tôi còn nhỏ những năm 2000 thì cứ nói đến hệ điều hành là nói đến Windows, không hề có khái niệm gì về Linux, Ubuntu, Debian,... Cũng giống như điện thoại thì chỉ có Symbian của Nokia làm gì có IOS hay Android :))
Từ khi anh Việt Nam tham gia công ước Bern, bản quyền bị siết chặt nên máy tính bán ra một là cài Windows bản quyền, giá máy tính sẽ tăng lên 1-2 củ, hai là để dạng free dos ( không có hệ điều hành nào cả), ba là cài sẵn hệ điều hành mã nguồn mở như Ubuntu, Linux mint,...Mấy bạn mua máy tính về không dùng được Ubuntu toàn nhờ mấy đứa bạn học IT hoặc mang ra quán bán đồ điện tử bảo: anh ơi cài cho em cái win 7, dùng cho dễ, win này siêu thị điện máy nó cài cho lạ quá, éo biết dùng". Chết cười luôn :D
Có vẻ Windows là ông vua ở mảng HĐH máy tính, vậy HĐH mã nguồn mở như Ubuntu có gì hơn ?
1. Miễn phí
Windows phải trả phí, tầm 100 $, nếu bản nâng cấp từ bản Windows cũ lên thì sẽ mất ít hơn. Với một doanh nghiệp có hàng trăm máy tính, việc cài Windows chắc hẳn sẽ mất kha khá tiền, hay như mấy nước nghèo như Việt Nam tự nhiên bỏ ra tiền triệu thì xót vãi ra ấy chứ nên đa phần người dùng cá nhân ở Việt Nam đều dùng Windows lậu mà thôi.
Còn các HĐH mã nguồn mở thì miễn phí hoàn toàn. Ngày xưa khi Ubuntu mới ra, Canonical còn gửi đĩa cài free ship toàn thế giới, chỉ cần lên mạng đăng kí là họ gửi về tận nơi, giờ thì không còn nữa :)) Mấy cha này lấy tiền chủ yếu nhờ việc sắp pót ( support) hệ thống máy tính hoặc máy chủ cho doanh nghiệp. Nói chứ trên mảng máy chủ (server) thì Ubuntu lại là vua, trên mảng điện thoại thì Android ( dựa trên Linux) là chúa, Windows chỉ bá đạo ở máy tính cá nhân mà thôi.
Ubuntu miễn phí và luôn như vậy

2. Không yêu cầu máy có cấu hình cao
Giao diện Unity mặc định khá nặng nên nếu máy bạn có cấu hình khiêm tốn thì có thể chuyển sang những giao diện ít màu mè hơn như LXDE, đổi lại máy chạy rất nhanh.
3. Cài đặt dễ dàng, nhanh chóng
Cài Ubuntu bằng usb


Dung lượng các bản Ubuntu ngày trước thường nhỏ hơn 700 MB để có thể ghi ra đĩa CD, càng về sau nó càng phình to tầm hơn 1 GB nhưng chưa ăn thua gì so với tầm 3 GB của Windows. Chỉ cần vào trang chủ là tải được, không hề khó khăn hay mất thời gian như Windows.
Quá trình ghi ra đĩa DVD hay USB và cài cũng đơn giản như cài Windows. Bạn chỉ cần cài Ubuntu sang một phân vùng khác của ổ cứng thì nó sẽ tự nhận windows và chạy song song hai HĐH, bạn không hề phải sợ bị mất dữ liệu trên Win.
Cài xong Ubuntu cũng chiếm ổ cứng tầm 4GB so với tầm 16GB của Windows.
4. Tương thích phần cứng cao và "mì ăn liền"
Bạn đã từng khổ sở khi cài Win xong rồi phải tìm từng driver cho máy, rồi cài từng phần mềm cần thiết chưa. Tất nhiên bây giờ đã có những bộ driver full cấu hình, hoặc bạn có thể Ghost vừa nhanh
vừa có đủ phần mềm cần thiết.
Ubuntu cũng làm được như vậy. Cài xong máy gần như nhận hết phần cứng ( Linux khác Windows ở chỗ nhân HĐH có sẵn bộ driver nhận được hết phần cứng luôn, nhưng đổi lại hiệu suất không bằng driver bên Windows. Cài Ubuntu xong bạn cũng có đủ phần mềm ( duyệt web, office, note, chat, duyệt file, nghe nhạc, xem video...) đúng chất mì ăn liền :))
Mục tiêu của Ubuntu là cài được trên mọi thiết bị

5. Giao diện tùy biến
làm đẹp desktop Ubuntu bằng Conky 
Nói chung thì anh em nhà Linux rất đông đảo và sống tình cảm, Có mấy cái áo chung thằng nào cũng có thể lấy mà mặc được, ví như Ubuntu giao diện mặc định là Unity, nếu thích bạn có thể cài thêm KDE, GNOME, nếu máy cấu hình yếu có thể cài LXDE, XFCE mà chạy cho lành. Khả năng thay đổi giao diện trên Linux nói chung cũng rất dễ dàng và bá đạo với các bạn thích voọc. Bạn có thể cài cả chục cái giao diện khác nhau để thỉnh thoảng đổi gió.
Trên Windows cũng có thể thay đổi nhiều theme khác nhau nhưng win vẫn là win không thể lột xác hoàn toàn được.
6. Kho phần mềm miễn phí
Gnome software
Ubuntu có 1 kho phần mềm kiểu như app store hay Google play, khá phong phú đủ mọi thể loại và tuyệt đại đa số đều miễn phí. mặc dù số lượng không thể so sánh với Windows, chất lượng cũng không thể so sánh nhưng có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu của mọi người. Đều có Firefox, Chrome, Skype,...những phần mềm đồ họa chuyện dụng như Photoshop, Auto cad thì có phần mềm thay thế với chất lượng khá.
Ngoài ra thông qua phần mềm "Wine" bạn có thể cài rất nhiều game, phần mềm đặc sản của Windows sang Ubuntu, dù quá trình cài cũng kha khá phức tạp :))
7. Bảo mật và an toàn
Chú chim cánh cụt đại diện cho Linux

Ubuntu hay Linux nói chung có cộng đồng rất lớn và do nó là mã nguồn mở nên những lỗ hổng bảo mật được phát hiện ra và sửa lỗi cũng như cập nhật đến người dùng nhanh chóng.
Linux vốn dĩ có hàng rào bảo mật mạnh hơn Windows, mình không am hiểu IT cho lắm nhưng mỗi lần cài phần mềm, truy cập vào ổ đĩa hệ thống,...đều phải gõ mật khẩu mệt thấy mẹ ra là đã biết Ubuntu bảo mật ăn đứt Windows rồi.
Hơn nữa Linux không phải là mảnh đất màu mỡ cho những hacker mũ đen nên nó an toàn hơn Windows. Virus giống là hàng hiếm, hàng độc trên Linux cũng như Ubuntu :))
Nói cho vui, phần mềm diệt virus cài trên Ubuntu dùng để diệt những file virus của Windows.
Tất nhiên với những thủ đoạn xâm nhập thông qua mạng intermet thì bạn vẫn có khả năng bị tấn công.
8. Các công cụ quản trị, lập trình
Mấy anh lập trình và quản trị viên rất khoái Linux, dù sao hầu hết máy chủ đều chạy Linux mà.
Microsoft gần đây cũng đã hợp tạc với Canonical để đưa Shell base lên Windows 10 để lây lòng giới lập trình viên. Các bạn có thể đọc thêm tại: vì sao Microsoft lại bất ngờ đưa Linux lên Windows
9. Dễ sử dụng
Mọi người thường kêu ca Linux toàn dòng lệnh, Linux khó sử dụng, cơ bản là do họ đã quá quen với anh " cửa sổ" và ngại thay đổi. Sau một thời gian kha khá dài làm quen với Ubuntu, dù không phải là dân IT nhưng mình thấy Ubuntu dễ dùng, thậm chí dễ hơn nhiều so với Windows. Không có những menu rối rắm, không giấu những tùy chỉnh vào sâu bên trong hàng đống menu, giao diện Ubuntu đơn giản, thống nhất và sạch sẽ dù rằng không được bóng bảy cho lắm :3
Ubuntu và nhiều distro khác hỗ trợ hàng trăm ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt, việc cài đặt cũng khá dễ dàng.
Giao diện setting của Ubuntu khá gọn gàng
Trên đây là những lí do cơ bản nhất cho thấy Ubuntu hay Linux rất đáng để cho bạn khám phá nhất là khi cảm thấy chán cơm thèm phở :3
Share on Google Plus

Tác giả: Dưa Bở

Viết lách là thú vui những lúc nhàn rỗi, cũng là cách hoàn thiện bản thân.

0 nhận xét:

Post a Comment