Cách cài đặt bộ gõ tiếng Việt trên Ubuntu

Có khá nhiều bộ gõ tiếng Việt trên Linux nhưng đa phần hiện nay đều đã ngừng phát triển. hôm nay Hiubuntu sẽ giới thiệu cho bạn ba cách gõ tiếng Việt trên Ubuntu.
1. Bộ gõ mặc định của ubuntu: hạn chế của bộ gõ là chỉ có kiểu VNI chứ không gõ được theo kiểu Telex :( Cách cài:
Bạn vào Dash tìm Text Entry Settings


Nhấn dấu +

Tìm và chọn dòng Vietnamese , nhấn Add


Vậy đã có thể gõ tiếng Việt theo kiểu VNI. Phím tắt để chuyển bộ gõ là: ctrl + space bar ( phím tắt này có thể thay đổi được ).
2. Bộ gõ Ibus - Unikey: đây là bộ gõ ra đời từ khá lâu, nay không còn được phát triển nữa nhưng nó vẫn hoạt động khá tốt. Điểm trừ duy nhất của nó là có dấu gạch chân dưới cụm từ bạn gõ. Đây không phải là lỗi mà là một tính năng gọi là preedit. Chi tiết về tính năng này bạn xem tại đây. tính năng này hữu ích khi sử dụng với các ngôn ngữ như tiếng Hoa tiếng Nhật,... còn với tiếng Việt thì nó lại mang lại kha khá phiền toái. vd: trên Windows khi bạn chat trên facebook, gõ xong 1 dòng nhấn enter thì sẽ gửi được dòng chat; với tính năng preedit bạn ấn enter thì nó xác nhận dòng chat bạn gõ, nhấn enter lần nữa thì mới gửi đi. Mình thì thường gõ xong dòng chat rồi gõ cách ( space bar ) hoặc gõ dấu chấm câu ( . ) rồi enter một cái là được :3
Để cài đặt bộ gõ Ibus - Unikey, bạn chạy 3 lệnh sau:


sudo add-apt-repository ppa:ubuntu-vn/ppa
sudo apt-get update
sudo apt-get install ibus-unikey


Nếu không thích gõ lệnh thì bạn làm theo cách sau:
Vào System Settings chọn Languge Support

Cửa sổ mới hiện lên báo cài đặt thêm phần ngôn ngữ còn thiếu, bạn cài hoặc không cũng được.
Nhấn vào Install/Remove languges

Tìm đến Vietnamese , tích vào rồi chọn Apply

Chờ cho hệ thống tải ngôn ngữ mới


Sau đó bạn vào Text Entry tìm Vietnamese (Unikey)(Ibus) rồi thêm vào như phần 1.
3. Bộ gõ Ibus - Bogo: là bộ gõ mới nhất được phát triển nhằm khắc phục triệt để những phiền toái của preedit trên Ibus - Unikey. Hiện nay nó đã hoàn thiện kha khá, gõ rất tốt, tự nhiên giống như Unikey bên Windows. Đáng tiếc là Chrome hiện đã thay đổi cái éo gì về bộ gõ khiên Bogo không thể gõ trên Chrome được, Firefox hay trình duyệt khác thì vẫn dùng ổn.

Bạn tải file .deb tại đây về cài đặt.

Sau đó bạn vào Text Entry tìm Vietnamese (bogo)(Ibus) rồi thêm vào như phần 1.

Share on Google Plus

Tác giả: Dưa Bở

Viết lách là thú vui những lúc nhàn rỗi, cũng là cách hoàn thiện bản thân.

1 nhận xét:

  1. sorry for writing in English but I cannot install Unikey nor Gobo hence no vietnamese. Actually i cannot have in the Text Entry Application the vietnamese Unikey nor the vietnamese Gobo options while Ibus is active and apparently has both the above available. I am clueless. I am running ubuntu 16.04 LTS, note that I experienced the same problem 2 years ago when I installed Ubuntu 14.04 on my Dell laptop. I never knew how to fix it and dropped Ubuntu eventually.

    ReplyDelete