Cài những applet hữu ích trên Ubuntu

Nếu từng có thời gian sử dụng Ubuntu khá lâu chắc hẳn bạn không thể quên những applet trong giao diện GNOME. Đó là những biểu tượng nằm trong panel và cung cấp thông tin hay truy cập điều khiển. Ubuntu sau này đã chuyển sang giao diện Unity nhưng vẫn còn giữ lại nhiều thứ của GNOME và thật tuyệt khi chúng ra vẫn có thể cài đặt applet trên Unity 7. Sắp tới Unity 8  là một cuộc lột xác hoàn toàn về giao diện so với Unity 7, có lẽ applet sẽ không thể sử dụng trên Unity 8, nhưng không sao, phiên bản Ubuntu mới nhất 16.04 LTS hỗ trợ tới 4 năm và nó vẫn dùng giao diện Unity 7. Hãy cùng thử nghiệm những tiện ích mà applet mang lại.

1. Theo dõi CPU, RAM,..:  Indicator-SysMonitor là một applet đơn giản cung cấp thông số trực quan. Tải file .deb để cài đặt tại đây-here
Indicator-SysMonitor

Indicator-multiload với chức năng tương tự nhưng cung cấp cả thông số về mạng, ổ cứng,..và giao diện bằng đồ thị nhìn rất pro. Cài bằng dòng lệnh sau:

sudo add-apt-repository ppa:indicator-multiload/stable-daily
sudo apt-get update
sudo apt-get install indicator-multiload


Indicator-multiload

2. Thời tiết: MyWeatherIndicator cung cấp tình hình thời tiết một cách chi tiết, tỉ mỉ và khá chính xác :)) Nó lấy nguồn từ những trang web nổi tiếng như yahoo,... Cài đặt bằng dòng lệnh:
sudo add-apt-repository ppa:atareao/atareao
sudo apt-get update && sudo apt-get install my-weather-indicator

MyWeatherIndicator 

3. Bật tắt touchpad: Với những bạn thường xuyên gõ trên bàn phím máy tính xách tay và dùng chuột thì bị phiền hà bới chạm nhầm vào touchpad, để tắt mở touchpad hoặc sử dụng tính năng " tắt touchpad khi đang gõ phim" có thể sử dụng applet Touchpad-indicator. Cài đặt bằng lệnh:


sudo add-apt-repository ppa:atareao/atareao
sudo apt-get update && sudo apt-get install touchpad-indicator

Touchpad - indicator

4. Điều chỉnh tốc độ CPU: những thế hệ CPU mới với tốc độ cao đem lại hiệu năng tuyệt vời nhưng kèm theo đó là bị hao pin nhanh chóng. Nếu bạn chỉ sử dụng máy tính cho những tác vụ cơ bản, nếu bản đang sử dụng máy tính với quả pin chỉ còn 30% thì tại sao không hạ bớt xung nhịp của CPU xuống. Máy bạn sẽ chậm hơn nhưng sẽ khó nhận ra nếu ta không chơi game hay mở vài chục tab web, bù lại thời lượng pin sẽ tằng lên đang kể. và applet
CPUFreq làm được điều đó. Nó còn cung cấp cho bạn vài chế độ chạy CPU khác nhau để phục vụ cho nhu cầu cao khác nhau. cài đặt bằng dòng lệnh:

sudo add-apt-repository ppa:artfwo/ppa
sudo apt-get update && sudo apt-get install indicator-cpufreq

CPUFeq

5. Indicator Keylock: để bật tắt nhanh cũng như cho bạn biết phím caps lock, scroll lock hoặc number lock nào đang bật hay tắt, phù hợp với những máy tính không có đèn báo. Cài đặt bằng câu lệnh:


sudo add-apt-repository ppa:tsbarnes/indicator-keylock
sudo apt-get update && sudo apt-get install indicator-keylock

Indicator - keylock

6. Quản lí  clipboard: Nếu bạn là người làm công việc phải copy paste rất nhiều, thậm chí rất rất nhiều thì đây là 1 applet rất hữu ích. Cài đặt bằng dòng lệnh:

sudo add-apt-repository ppa:hel-sheep/pastie
sudo apt-get update && sudo apt-get install pastie

pastie

7. Thông báo gần đây: applet chỉ thị thông báo gần đây cung cấp một danh sách các thông báo gần đây mà Ubuntu đã hiển thị cho người dùng. Người dùng có thể xem tất cả các thông báo gần đây, kể cả khi họ không có mặt khi chúng xuất hiện. Cài bằng lệnh:

sudo add-apt-repository ppa:jconti/recent-notifications
sudo apt-get update
sudo apt-get install indicator-notifications



8. Caffeine: applet hiển thị Caffeine cho phép người dùng chặn Ubuntu rơi vào sleep mode. Ví dụ như, điều này có thể hữu ích khi bạn đang xem video bằng một ứng dụng mà không tự động chặn hành vi Sleep của Ubuntu. Sử dụng các lệnh sau để cài Applet này:

sudo add-apt-repository ppa:caffeine-developers/ppa
sudo apt-get update
sudo apt-get install caffeine

caffeine

Chú ý: Sau khi cài xong applet bạn nên đăng xuất và đăng nhập trở lại, applet sẽ tự động xuất hiện trên thanh panel. Nếu không bạn tìm applet từ trong Dash của Ubuntu.
Tìm kiếm tro
Nguồn: quantrimang.com, omgubuntu.co.uk
Share on Google Plus

Tác giả: Dưa Bở

Viết lách là thú vui những lúc nhàn rỗi, cũng là cách hoàn thiện bản thân.

0 nhận xét:

Post a Comment